Tác phẩm đoạt giải

Không để cán bộ là “điểm trừ” của tỉnh

Bài 1- Nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Cán bộ (CB) là cái gốc của mọi công việc… Công việc thành công hay thất bại đều do CB tốt hay kém”. Trong văn kiện Nghị quyết Đại hội (NQĐH) XIII của Đảng, nhiệm vụ trọng tâm được chỉ ra đầu tiên đó là "tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng… xây dựng đội ngũ đảng viên và CB các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Điều này đã khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của công tác cán bộ (CTCB). Thực hiện NQĐH XIII của Đảng, NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, hàng loạt giải pháp quyết liệt, mang tính đột phá, chiến lược đã được tỉnh ta triển khai để khắc phục những yếu kém trong CTCB. Từng bước xây dựng đội ngũ CB đáp ứng yêu cầu thực tiễn, góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực trong chỉ đạo, điều hành, thúc đẩy KT-XH phát triển nhanh, toàn diện.

Lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đăng ký đất đai tại bộ phận. Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện để ngăn ngừa tiêu cực, sai phạm.
Lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động đăng ký đất đai tại bộ phận. Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện để ngăn ngừa tiêu cực, sai phạm. 

Giáp ranh với Hà Nội, giao thông đi lại thuận tiện, tiềm năng thiên nhiên - văn hóa phong phú… Hòa Bình có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Tuy nhiên, nhiều năm nay, Hòa Bình vẫn loay hoay là một tỉnh nghèo. Tính đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn toàn tỉnh còn chiếm 22,3%. Người dân trong độ tuổi lao động phải ly hương đi làm ăn xa. Nhiều năm, tỉnh đứng trong nhóm cuối trên Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Và một trong những nguyên nhân chính được thẳng thắn chỉ ra đó chính là yếu tố con người - đội ngũ cán bộ, công chức (CB,CC) của tỉnh.

Tỉnh "trải thảm", cán bộ "rải đinh"?

Đánh giá tại Báo cáo số 559-BC/BCSĐC, ngày 18/8/2023 của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo chuyên đề "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy dịch vụ công, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong điều hành, quản lý thực thi công vụ. Nâng cao trách nhiệm CB,CC nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh" cho thấy, năm 2021, Hòa Bình đứng thứ 62/63, năm 2022 đứng thứ 53/63 tỉnh, thành phố trong Bảng xếp hạng PCI. Theo phân tích kết quả chỉ số PCI của tỉnh năm 2022, có đến 5 chỉ số thành phần liên quan đến CB,CC được đánh giá không tích cực, bao gồm: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai và ổn định trong sử dụng đất, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức. 

Đặc biệt, có một số chỉ tiêu nhỏ liên quan trực tiếp đến CB,CC được đánh giá ở mức rất thấp như: hướng dẫn thủ tục rõ ràng, đầy đủ (xếp thứ 63/63), CB bộ phận "một cửa” nhiệt tình, thân thiện (xếp thứ 62/63), doanh nghiệp nhận thấy CB thanh, kiểm tra lợi dụng thực thi công vụ nhũng nhiễu doanh nghiệp (xếp thứ 61/63)… Cùng với đó là vấn đề năng lực CB của các cơ quan, đơn vị trong việc quản trị website rất đáng lo ngại khi tất cả các chỉ tiêu nhỏ như: thông tin trên website của tỉnh về ưu đãi/khuyến khích/hỗ trợ đầu tư; về TTHC; về các văn bản điều hành chỉ đạo của tỉnh; chất lượng website của tỉnh... đều xếp thứ 63/63. Điều này đã kéo điểm chỉ số thành phần "tính minh bạch” xuống thấp nhất từ năm 2015 đến nay, ảnh hưởng không nhỏ đến điểm số và xếp hạng PCI của tỉnh năm 2022.

Các chỉ tiêu nhỏ khác liên quan đến đội ngũ CB,CC như: am hiểu về chuyên môn, giải quyết công việc hiệu quả… cũng được các DN đánh giá thấp. Trong khi tỉnh đã và đang nỗ lực tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư và tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư trong nước, quốc tế… trải thảm đỏ thu hút đầu tư nhưng kết quả đánh giá của các DN đã cho thấy rõ nét về thực tế "trên trải thảm, dưới rải đinh”! 

Thực tế cũng cần ghi nhận sự nỗ lực của đội ngũ CB,CC trong thực thi nhiệm vụ những năm gần đây. Tuy nhiên, vẫn còn quá nhiều hạn chế chưa được khắc phục triệt để. Ngoài chỉ số PCI là một minh chứng thì cũng cần thẳng thắn nhìn nhận trên địa bàn tỉnh vẫn có tình trạng một số CB,CC,VC đi muộn về sớm; đùn đẩy trách nhiệm giải quyết công việc sai quy định; thái độ làm việc, hướng dẫn thiếu nhiệt tình; thiếu thân thiện khi làm việc… khiến cho người dân, các tổ chức phải đi lại nhiều lần; tốn kém chi phí, thời gian, công sức, tình trạng này kéo dài nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

Tình trạng cán bộ "nhúng chàm”

Liên quan đến CTCB, có một thực tế khá "nóng” thời gian qua mà dư luận rất quan tâm đó là vấn đề CB,CC,VC vi phạm quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ năm 2020 - 2022, toàn tỉnh có 209 CB,CC,VC bị xử lý kỷ luật; trong đó có 23 người bị khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự. Trong 9 tháng năm nay, cơ quan cảnh sát điều tra đã và đang tiến hành điều tra, khởi tố một số vụ án liên quan đến CB các cơ quan, đơn vị như: Phòng TN&MT huyện Mai Châu, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trực thuộc Sở GTVT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện: Kim Bôi, Lạc Thủy, Hạt kiểm lâm huyện Lạc Sơn, CB,CC cấp xã của huyện Lương Sơn và gần đây nhất là Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh… Trong các vụ việc này sẽ có nhiều CB,CC,VC bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chủ yếu vi phạm quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phần lớn xảy ra trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2016 - 2021.

Chưa có thời điểm nào mà CB tỉnh ta vi phạm quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bị kỷ luật, khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự nhiều đến như vậy. Đáng buồn là tội danh các CB,CC bị kỷ luật, khởi tố trải rộng trên nhiều nội dung như: lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ; vi phạm quy định về quản lý đất đai; nhận hối lộ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản; vi phạm pháp luật trong hoạt động tố tụng… CB "nhúng chàm” là CC,VC cho đến lãnh đạo xã, lãnh đạo các trung tâm và đau đớn hơn là có cả nguyên Bí thư Huyện ủy, nguyên Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh và Uỷ viên BTV Tỉnh ủy.

Đáng lưu ý, theo số liệu Báo cáo số 588-BC/TU, ngày 28/8/2023 của Tỉnh ủy về "Sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025, một số nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII" cho thấy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã xem xét, xử lý trách nhiệm 16 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trong đó đã có 6 người bị xử lý hình sự. Việc CB, nhất là CB lãnh đạo, quản lý vi phạm kỷ luật, bị khởi tố… đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng, chính quyền. 

Nhiều việc cần làm trong công tác cán bộ

Nhìn thẳng vào những hạn chế của CTCB, ngày 2/7/2021, Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 209-KL/TU về sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TƯ về "tập trung xây dựng đội ngũ CB các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”. Tỉnh ủy đã chỉ ra nhiều hạn chế trong việc xây dựng đội ngũ CB các cấp, nhất là cấp chiến lược của tỉnh. Cụ thể như chất lượng đội ngũ CB một số nơi chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ, còn tình trạng mất cân đối về chuyên ngành đào tạo trong đội ngũ lãnh đạo, quản lý từ cấp tỉnh đến huyện. Một số CB lãnh đạo, quản lý hạn chế về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; còn có CB lãnh đạo, quản lý chưa thực hiện tốt quy định nêu gương, chất lượng, hiệu quả trong công việc chưa tương xứng với trình độ đào tạo, chưa thực sự đề cao tính chủ động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chưa có nhiều CB có tư duy, tầm nhìn chiến lược, kinh nghiệm hoạch định chiến lược phát triển KT-XH, nhất là khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. 

Bên cạnh đó, việc cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy về CTCB ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn chậm và thiếu tính chủ động; bố trí CB lãnh đạo, quản lý một số trường hợp còn bất hợp lý về cơ cấu, chuyên ngành, trình độ đào tạo… Tỷ lệ nữ, trẻ, cơ cấu ba độ tuổi trong quy hoạch ở một số đơn vị còn hạn chế. Công tác đào tạo, bồi dưỡng CB trong quy hoạch có lúc chưa chủ động, kịp thời, có nơi thiếu hụt CB, một số nơi chưa quan tâm tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng CB trẻ, nữ, dân tộc. Công tác luân chuyển, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ CB có địa phương còn thiếu đồng bộ, chưa xây dựng được luân chuyển CB từng giai đoạn và hàng năm. Việc quản lý CB và kiểm tra, giám sát CTCB của một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động, kịp thời.  

Từ những hạn chế được chỉ ra, trong 2 năm qua, tỉnh đã quyết liệt, mạnh dạn có nhiều bước đi mang tính đột phá, đổi mới trong CTCB nhằm khắc phục những hạn chế, từng bước hiện thực hóa mục tiêu "xây dựng đội ngũ CB có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ”.

 

Bài 2 - Quyết liệt trong luân chuyển, điều động cán bộ

Một trong những hạn chế nổi lên trong công tác cán bộ (CB) đã được Tỉnh ủy chỉ ra từ đầu nhiệm kỳ đó là việc điều động, chuyển đổi vị trí công tác chưa thực sự được quan tâm. Thực tế khi rà soát CB lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương ở các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện tại thời điểm tháng 5/2021, có đến 80 đồng chí được bổ nhiệm lại đến lần thứ 3; thậm chí có đồng chí được bổ nhiệm lại lần 4, lần 5. Lãnh đạo cấp phó thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý có 78 đồng chí đã được bổ nhiệm lại lần 2 và 13 đồng chí bổ nhiệm lại lần 3. Do đó, luân chuyển, điều động CB được xác định là việc cần làm ngay.

Hàng rào lưới B40 được Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Định Cư (Lạc Sơn) vận động doanh nghiệp, người dân lắp đặt tại khu vực suối sâu để đảm bảo an toàn, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ.
Hàng rào lưới B40 được Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã Định Cư (Lạc Sơn) vận động doanh nghiệp, người dân lắp đặt tại khu vực suối sâu để đảm bảo an toàn, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ.

Cán bộ luân chuyển - làm gì để dân tin?

Đầu tháng 9, chúng tôi có dịp đi thực tế ở xã Định Cư. Đây là 1 trong 6 xã của huyện Lạc Sơn mà cả 2 vị trí chủ chốt (Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã) đều là CB luân chuyển. Sau 2 năm có cán bộ chủ chốt luân chuyển từ nơi khác đến, Định Cư đã vươn từ vị trí thứ 22/24 xã, thị trấn năm 2020 lên xếp thứ 8 năm 2022 trong xếp hạng thi đua 33 mặt công tác của huyện. Đặc biệt, công tác CCHC năm 2020 xếp thứ 13/24 thì đến năm 2022 vươn lên dẫn đầu toàn huyện. Từ một địa phương chưa triển khai được việc dồn điền, đổi thửa thì nay Định Cư là điển hình về công tác này, được các xã bạn đến học tập khi đã triển khai dồn điền được ở 3 xóm: Bai Vớn, Bai Chơn, Bai Khưa từ 1.195 thửa giảm còn 225 thửa.

Đưa chúng tôi đi thực tế các xóm, Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Tẩn và Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Giang không nói nhiều về những thành tích của Định Cư đã làm được trong hơn 2 năm qua. Đồng chí Bùi Văn Tẩn cho biết: Tháng 6/2020, chúng tôi được luân chuyển về Định Cư. Tháng 10/2020, Đảng ủy, UBND xã tổ chức cuộc tiếp xúc đối thoại đầu tiên với Nhân dân, chúng tôi đã hơi "sốc” khi có rất ít bà con đến tham dự. Tìm hiểu thì mới biết là nhiều đề xuất, kiến nghị của bà con trước đó đã không được giải quyết thỏa đáng. Trước tình hình đó, chúng tôi hiểu rằng ưu tiên số một là phải sát sao với từng xóm, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của bà con và từng bước giải quyết, tháo gỡ.

Theo đó, hàng loạt phần việc nhỏ nhưng thiết thực với đời sống người dân đã được 2 người đứng đầu địa phương tập trung giải quyết như: xây dựng hàng rào kênh mương khu vực thủy điện xóm Bán (nơi trước đó có 4 trẻ em đuối nước thương tâm vì không có rào chắn – PV); cắt hạ 4 cây gạo to liên quan đến vấn đề tâm linh của một gia đình nhưng đe dọa an toàn trường học bên cạnh; giải tỏa hành lang đường giao thông nông thôn các gia đình lấn chiếm; giải quyết dứt điểm các vụ việc tranh chấp đất đai trên địa bàn xã… Được dân tin, có sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên nên việc triển khai các nhiệm vụ công tác khác vì thế đã thuận lợi, trôi chảy.

Là một trong những địa phương đi đầu trong việc luân chuyển CB, hiện nay, Lạc Sơn có 20/24 xã, thị trấn có CB chủ chốt không phải là người địa phương; 6 xã có cả 2 vị trí chủ chốt (Bí thư và Chủ tịch) không phải là người địa phương. Ngoài ra, 30% CB lãnh đạo quản lý cấp huyện (từ phó phòng, ban, đơn vị sự nghiệp trở lên) của huyện đã được luân chuyển ngang (giữa các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp) hoặc dọc (luân chuyển, điều động về xã, thị trấn). Không vướng mắc những mối quan hệ họ hàng chằng chéo; không bị chi phối bởi vấn đề lợi ích của cá nhân, người thân quen, đội ngũ CB luân chuyển được đánh giá là đã xông xáo, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, tháo gỡ những vấn đề "nóng” tại cơ sở, từ đó tạo được niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân.

Tiếp tục luân chuyển, điều động để khắc phục tồn đọng, hạn chế trong công tác cán bộ

Quyết liệt thực hiện điều động, chuyển đổi vị trí công tác, ngày 19/5/2021, Tỉnh ủy Hòa Bình đã có Thông báo số 29-TB/TU về "kết luận của BTV Tỉnh ủy về kết quả rà soát thời gian giữ chức vụ lãnh đạo quản lý đối với các chức danh từ phó trưởng phòng đến phó ngành ở các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện”; Kế hoạch số 163-KH/TU, ngày 31/3/2023 về việc "luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác đối với CB diện BTV Tỉnh ủy quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025” và nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành khác về công tác luân chuyển, điều động CB. Trong đó thẳng thắn chỉ rõ việc rà soát, theo dõi thời gian bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử đối với cán bộ lãnh đạo quản lý chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, BTV Tỉnh ủy yêu cầu thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với các đồng chí lãnh đạo từ phó phòng trở lên nếu thời gian giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ (8 năm) trong cùng một địa phương, cơ quan, đơn vị hoặc khi thấy cần thiết. Một số vị trí liên quan đến công tác tổ chức CB, quản lý tài chính công, tài sản công, đầu tư công, thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác từ đủ 2 năm đến 5 năm. Đồng thời khuyến khích việc điều động CB lãnh đạo quản lý giữa các cơ quan Đảng, đoàn thể với cơ quan chính quyền và ngược lại. Quan điểm là bố trí sắp xếp, sử dụng hợp lý, hiệu quả đội ngũ CB; tăng cường CB cho địa bàn trọng điểm, lĩnh vực khó khăn, phức tạp; góp phần khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu và cục bộ, khép kín. Phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực; kịp thời thay thế những trường hợp năng lực, trình độ, phẩm chất, uy tín không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Đối tượng luân chuyển là CB trẻ, có triển vọng; các đồng chí trưởng phòng và tương đương ở các cơ quan cấp tỉnh, tuổi dưới 40 có quy hoạch các chức danh diện BTV Tỉnh ủy quản lý…

Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 5/2023 đã điều động, bổ nhiệm 73 lượt CB diện BTV Tỉnh ủy quản lý. Đặc biệt, ngày 24/4/2023, BTV Tỉnh ủy triển khai quyết định điều động, luân chuyển, bổ nhiệm 21 CB lãnh đạo quản lý các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Đây là đợt điều động, luân chuyển, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo quản lý sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị lớn nhất từ trước tới nay.

Không chỉ ở cấp tỉnh, công tác luân chuyển, điều động cũng diễn ra mạnh ở các địa phương, tiêu biểu như huyện Lạc Sơn, TP Hòa Bình… Nếu như Lạc Sơn đã làm tốt việc luân chuyển ngang (CB chủ chốt từ xã này sang xã kia) thì TP Hòa Bình lại thực hiện hiệu quả việc điều động, luân chuyển CB từ thành phố về xã, phường. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, thành phố đã luân chuyển, điều động 16 đồng chí từ các phòng, ban chuyên môn, hội đoàn thể về giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các xã, phường. Qua đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành của cơ sở.

Trao đổi về hiệu quả công tác luân chuyển CB những năm gần đây, đồng chí Bùi Thị Thu Hằng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Việc luân chuyển CB đã từng bước khắc phục được tình trạng cục bộ, khép kín, hụt hẫng, bị động và trì trệ trong công tác CB. Hạn chế tình trạng sử dụng, bố trí CB đảm nhận chức vụ quá lâu ở một vị trí công tác. CB luân chuyển luôn giữ vững lập trường, tư tưởng, yên tâm công tác. Cấp ủy, chính quyền địa phương nơi CB được luân chuyển đến luôn đoàn kết, đồng thuận, nhất trí cao để nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy. CB được luân chuyển phát huy tốt năng lực, sở trường, kiến thức, kinh nghiệm; kết quả được Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 bầu tham gia cấp ủy khóa mới của địa phương với phiếu tín nhiệm cao. Việc luân chuyển và bố trí CB không phải người địa phương đã tạo điều kiện cho CB rèn luyện, chủ động trong chỉ đạo, điều hành và khắc phục được những tác động không mong muốn của mối quan hệ họ hàng, dòng tộc.

(Còn nữa)

Bài 3 - Giải quyết vấn đề thiếu hụt cán bộ nữ, trẻ, dân tộc thiểu số

Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức (BTC) Tỉnh ủy, số lượng cán bộ (CB) trẻ, CB nữ, CB là người dân tộc thiểu số (DTTS), nhất là CB trẻ, CB nữ diện cấp ủy quản lý của tỉnh ta hiện nay còn khiêm tốn. CB trẻ diện BTV Tỉnh ủy quản lý chỉ chiếm 4,7%; nữ chiếm 17,7%. CB trẻ diện BTV Huyện ủy quản lý chiếm 25%, là nữ chiếm 20,5%; đến cuối năm 2025, CB nữ còn 14,5%, CB trẻ dưới 40 tuổi chỉ còn chiếm 0,9%. Những con số "biết nói” này cho thấy hiện trạng thiếu hụt CB nữ, trẻ đang diễn ra tại tỉnh ta. Đồng thời, đặt ra vấn đề lo ngại về sự chuyển tiếp CB thời gian tới.

Lãnh đạo Huyện ủy Tân Lạc trò chuyện, động viên, nắm tâm tư, nguyện vọng của cán bộ tham gia Đề án số 10-ĐA/TU của Tỉnh ủy.
Lãnh đạo Huyện ủy Tân Lạc trò chuyện, động viên, nắm tâm tư, nguyện vọng của cán bộ tham gia Đề án số 10-ĐA/TU của Tỉnh ủy.

Một đề án mang đến nhiều hy vọng

Ngày 20/6/2022, Tỉnh ủy ban hành Đề án số 10-ĐA/TU về "Xây dựng đội ngũ CB trẻ, CB nữ, CB là người DTTS tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Mục tiêu chung của đề án là chủ động nguồn CB dồi dào, khắc phục tình trạng hẫng hụt CB, đáp ứng việc lựa chọn CB để đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng, đánh giá, bổ nhiệm giữ các chức danh thuộc diện cấp ủy các cấp quản lý có phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng, hợp lý về cơ cấu, có sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Đảng bộ trong tình hình mới.

Để thực hiện hiệu quả Đề án, BTV Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch, xác định 3 nhiệm vụ thường xuyên là: tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác xây dựng đội ngũ CB nữ, CB trẻ, CB người DTTS; tăng cường sự lãnh đạo về công tác CB trẻ, CB nữ, CB là người DTTS; xây dựng các cơ chế, chính sách cụ thể cho CB tham gia Đề án.

Ngoài những tiêu chuẩn chung, tham gia Đề án nếu thuộc diện CB trẻ (dưới 40 tuổi) phải có trình độ chuyên môn đại học chính quy đạt loại giỏi, đã từng đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế hoặc các giải thưởng cá nhân tại các cuộc thi sáng tạo KH - KT cấp quốc gia, quốc tế; CB đã có các công trình nghiên cứu, đề tài khoa học cấp tỉnh trở lên…Đối với CB nữ và CB là người DTTS thì ưu tiên có trình độ chuyên môn đại học đạt loại khá trở lên; CB đã có các công trình nghiên cứu, đề tài khoa học được cấp có thẩm quyền công nhận.

Căn cứ điều kiện, tiêu chuẩn, các tập thể cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị sử dụng CB đã tiến hành rà soát, thực hiện quy trình đánh giá, lấy phiếu giới thiệu để đề xuất lựa chọn 194 CB trẻ, CB nữ, CB người DTTS tham gia tuyển chọn vào Đề án. BTC Tỉnh ủy đã thành lập Hội đồng sơ tuyển, xét chọn được 171 đồng chí đủ tiêu chuẩn, điều kiện dự kỳ sát hạch. Qua 2 vòng sát hạch (tự luận và phỏng vấn) với các kiến thức về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội kiến thức thực tế liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ… Hội đồng sát hạch đã tham mưu BTV Tỉnh ủy quyết định tuyển chọn 117 đồng chí tham gia đề án.

Theo đó, CB đã được lựa chọn tham gia sẽ được đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bố trí, sử dụng. Mục tiêu đề ra là đến năm 2030, cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý sẽ có 10% CB trẻ, 20% CB nữ, 52% CB người DTTS. CB thuộc diện BTV Huyện ủy, Thành ủy quản lý có 27% CB trẻ, 22% CB nữ và 65% CB người DTTS.

Quan tâm bố trí, sử dụng cán bộ nữ, trẻ, dân tộc thiểu số

Theo giới thiệu của BTC Tỉnh ủy, chúng tôi đi thực tế tại huyện Tân Lạc. Đây là địa phương duy nhất chọn cử 6 CB tham gia đề án và cả 6 đồng chí đã trúng tuyển, trong đó có CB trúng tuyển với điểm số sát hạch rất cao. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Tân Lạc cho biết: Những năm gần đây, huyện Tân Lạc luôn quan tâm bố trí sử dụng CB nữ, trẻ, DTTS. Tuy nhiên, tỷ lệ CB nữ, trẻ vẫn chưa đảm bảo theo quy định. Tỷ lệ nữ tham gia BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 mới đạt 17%, tỷ lệ trẻ mới đạt 16%. Quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030, đối với BTV Huyện ủy chỉ có 1/13 đồng chí (chiếm 7,6%) là trẻ và 3/13 đồng chí (23%) là nữ. Đối với BCH Đảng bộ huyện có 4/45 đồng chí (chiếm 9%) là trẻ và 14/45 đồng chí (chiếm 31%) là nữ. Triển khai thực hiện Đề án số 10 của Tỉnh ủy, huyện Tân Lạc đã chọn cử những CB phù hợp, đáp ứng các tiêu chuẩn đề ra. Đây đều là CB trẻ, nữ DTTS ưu tú của huyện. Địa phương sẽ hết sức quan tâm, tạo điều kiện cho các CB tham gia đề án được học tập, bồi dưỡng kiến thức. Vấn đề mà huyện Tân Lạc cũng như các địa phương khác đang quan tâm đó là việc bố trí, sử dụng CB của Đề án như thế nào cho hiệu quả.

Triển khai Đề án số 10, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà tỉnh đang tập trung thực hiện đó là đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, nghiệp vụ, kiến thức quản lý nhà nước; bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học cho CB tham gia đề án. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phương pháp lãnh đạo, quản lý cho CB đề án. Phối hợp, liên kết với các cơ sở đào tạo; các tập đoàn, doanh nghiệp kinh tế trong và ngoài nước có uy tín và chiến lược phát triển sản xuất - kinh doanh tốt để tổ chức các khóa đào tạo, cập nhật kiến thức thực tế trong nước và nước ngoài. Ngoài ra, hàng năm, đội ngũ CB nằm trong Đề án phải làm báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ theo chức trách, nhiệm vụ được giao; kết quả học tập, bồi dưỡng; kết quả thu hoạch, nhận thức sau khi được tham gia các hội nghị học tập các nghị quyết, chỉ thị, các khóa thực tế, chương trình tọa đàm… kèm nhận xét, đánh giá của cơ sở đào tạo, cơ sở quản lý, sử dụng CB.

Về vấn đề bố trí, sử dụng CB của Đề án, đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên BTV, Trưởng BTC Tỉnh ủy cho biết: Trên cơ sở nhận xét, đánh giá đối với CB đề án, BTC Tỉnh ủy sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát tham mưu, đề xuất bổ sung CB nguồn vào quy hoạch CB lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026 và các nhiệm kỳ tiếp theo. Các trường hợp CB của đề án đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn thì các cấp ủy đảng thống nhất với BTC Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch điều động, luân chuyển để CB có cơ hội tiếp cận thực tế, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực, chuẩn bị cho nhiệm kỳ tiếp theo. BTC Tỉnh ủy sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng hợp, lựa chọn CB tham gia đề án thi tuyển các chức danh lãnh đạo phòng cấp tỉnh, huyện và một số chức danh lãnh đạo diện BTV Tỉnh ủy quản lý, hay đưa về giữ các chức danh Bí thư, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn hoặc bổ nhiệm, ứng cử vào các chức danh lãnh đạo diện BTV Tỉnh ủy, các cấp ủy quản lý. Với những CB đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, chức danh, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có bản lĩnh, năng lực nổi trội và triển vọng phát triển thì BTC Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy để xem xét bố trí, có thể bổ nhiệm vượt cấp. 

Bài 4 - Cán bộ tỉnh theo dõi xã - bước đột phá chưa có tiền lệ

(HBĐT) - Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã chỉ rõ, 1 trong 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ (CB), đảng viên là tình trạng "quan liêu, xa rời quần chúng, không sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị; thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của Nhân dân". Thực trạng này được nhận định đã và đang tồn tại tại tỉnh ta. Do đó, Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy quy định "CB lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn” được đánh giá là một bước đi mang tính đột phá, chưa từng có tiền lệ trong công tác CB.

Đồng chí Đinh Thị Thảo, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh (thứ 2 từ trái sang) khảo sát thực tế tại Trường PT DTBT TH&THCS Đồng Nghê thuộc địa bàn được phân công theo dõi là xã Nánh Nghê (Đà Bắc).
Đồng chí Đinh Thị Thảo, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh (thứ 2 từ trái sang) khảo sát thực tế tại Trường PT DTBT TH&THCS Đồng Nghê thuộc địa bàn được phân công theo dõi là xã Nánh Nghê (Đà Bắc).

Trăn trở tháo gỡ khó khăn cùng địa phương

Nánh Nghê cách trung tâm huyện Đà Bắc gần 90km, giao thông đi lại rất khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm tới 58,7%, tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm 27%. Thu nhập bình quân đầu người mới đạt 24 triệu đồng/tháng. Đây là xã xa nhất, khó khăn nhất của huyện Đà Bắc cũng như của toàn tỉnh. Nánh Nghê có diện tích đất canh tác ít, chủ yếu là núi đá; dân cư sống thưa thớt; việc xây dựng nông thôn mới mới đạt 9/19 tiêu chí. Do đó, khi nhận nhiệm vụ phụ trách địa bàn xã Nánh Nghê, đồng chí Đinh Thị Thảo, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh hiểu rằng thách thức trước mắt là rất lớn.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Thị Thảo cho biết: Ngay khi được BTV Tỉnh ủy phân công phụ trách xã Nánh Nghê, tôi đã làm việc với lãnh đạo xã; đi thực tế xuống các xóm, gặp gỡ trò chuyện với bà con để tìm hiểu về những cái khó và cả tiềm năng của địa phương mà chưa tận dụng, khai thác được. Nánh Nghê là địa bàn thường xuyên bị thiên tai, người dân thiếu đất sản xuất, khó khăn về nhà ở; cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống còn thiếu thốn. Tôi đã rất sốt ruột, rất trăn trở khi khảo sát tại Trường PT DTBT TH&THCS Đồng Nghê cho thấy trường có 210 học sinh, 150 cháu ở bán trú nhưng lại chỉ có 1 nhà vệ sinh. Có lẽ, phải bắt đầu quan tâm từ những việc nhỏ như thế để từng bước cải thiện cuộc sống người dân Nánh Nghê. Tôi cũng rất quan tâm và dành nhiều thời gian làm rõ một vấn đề đó là Nánh Nghê cũng đã từng được quan tâm, hỗ trợ khá nhiều thì kết quả của những chương trình, nguồn vốn hỗ trợ đó như thế nào? Đã đúng, trúng, hợp lý chưa; vì sao bao năm nay Nánh Nghê vẫn loay hoay với tỷ lệ hộ nghèo cao đến vậy? Phải chăng ngay từ khâu rà soát thực trạng, đề nghị hỗ trợ chưa chính xác nên sự hỗ trợ chưa thực sự hiệu quả?

Xã Nánh Nghê hiện có 20 CB, công chức, trong đó chỉ 20% có bằng đại học chính quy, số còn lại là học liên thông lên đại học hoặc học đại học hệ vừa học vừa làm. Chất lượng đội ngũ CB đã ảnh hưởng rất nhiều đến công tác chỉ đạo, điều hành của xã.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đinh Thị Thảo chia sẻ: Trước tiên, tôi nhận thấy ngay từ trong các văn bản chỉ đạo, nghị quyết của xã nội dung đều khá chung chung; chưa rõ người, rõ việc. Do đó, tôi đề nghị xã khi triển khai công việc cần phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí Đảng ủy viên, Ủy viên Ủy ban phụ trách các phần việc cụ thể; mỗi nội dung công việc đề ra, nhất là lĩnh vực KT - XH đều phải đánh giá được hiện trạng, mục tiêu phải được lượng hóa rõ ràng. Tiếp đến, tôi phối hợp cùng xã rà soát, đề xuất, huy động các nguồn lực, trước tiên là đầu tư hạ tầng dân sinh. Quan điểm là việc đầu tư phải đồng bộ, hiệu quả, tuyệt đối không dàn trải, lãng phí. Đồng thời, tôi phối hợp cùng với xã nghiên cứu, có phương án giúp đỡ các nhóm hộ gia đình, các hộ nghèo và cận nghèo có hướng phát triển kinh tế phù hợp, hiệu quả để thoát nghèo. Ví dụ như do diện tích canh tác ít nên Nánh Nghê khó phát triển trồng trọt. Thế mạnh của địa phương là chăn nuôi, hiện nay, xã có tổng đàn dê trên 600 con, đầu ra ổn định, mang lại thu nhập cho người dân. Xã cũng có thế mạnh phù hợp để phát triển chăn nuôi lợn và trâu bò. Tôi cùng với xã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu năm 2023, hoàn thành mục tiêu giảm 11% tỷ lệ hộ nghèo, đời sống người dân dần được nâng lên.

Để cán bộ thực sự "vì dân”

Với quyết tâm giải quyết vấn đề CB quan liêu, xa rời quần chúng, không sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra, đôn đốc, không nắm chắc tình hình địa phương, ngày 14/12/2022, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 26-QĐ/TU quy định "CB lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn”, Quyết định số 718-QĐ/TU về "phân công CB lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn”. Quy định số 26-QĐ/TU ra đời đã được CB và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đón nhận rất tích cực. Nhân dân hy vọng bước đi này sẽ đưa CB tỉnh về với dân, tháo gỡ khó khăn ngay cho Nhân dân ngay tại cơ sở. Theo Quyết định số 718-QĐ/TU, BTV Tỉnh ủy phân công 134 đồng chí phụ trách 151 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Việc phân công lãnh đạo sở, ngành phụ trách các xã cũng được căn cứ trên tình hình thực tế của xã để phân công CB sở, ngành phù hợp. Ví dụ như các xã phức tạp về ANTT Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) là do các đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh theo dõi; các xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn do lãnh đạo các sở, ngành khối kinh tế theo dõi…

Sau hơn 9 tháng triển khai, lãnh đạo các sở, ngành đã tích cực đi cơ sở, ít nhất là 3 tháng/lần; thường xuyên giữ mối liên hệ với xã; theo dõi, hướng dẫn, nắm bắt tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH của các địa phương; tư vấn, hỗ trợ địa phương tháo gỡ các vấn đề phát sinh…Các đồng chí lãnh đạo sở, ngành đã huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ hộ nghèo, học sinh nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn xã theo dõi nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 và gần đây nhất là nhân dịp khai giảng năm học mới. Thông qua việc lãnh đạo các sở, ngành theo dõi xã đã giúp BTV Tỉnh ủy thường xuyên, kịp thời nắm bắt tình hình để lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sát nhiệm vụ phát triển KT – XH, QP - AN. CB được giao phụ trách, theo dõi địa bàn ngoài nắm chắc chuyên môn, kiến thức lĩnh vực chuyên ngành mình cần phải tìm tòi, học hỏi để có thể am hiểu nhiều lĩnh vực KT - XH khác mới có thể hướng dẫn, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền ở địa bàn được phân công phụ trách, theo dõi.

 Nhấn mạnh vấn đề phân công CB lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Đây là nội dung quan trọng, mang tính đột phá trong công tác CB, góp phần quan trọng đưa nghị quyết của Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống. Các đồng chí được phân công theo dõi các xã, phường, thị trấn phải thường xuyên bám sát địa bàn được phân công theo dõi. Kịp thời báo cáo, kiến nghị, đề xuất với BTV Tỉnh ủy, với đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy phụ trách đảng bộ các vấn đề về KT - XH, AN - QP. Đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc và các giải pháp khắc phục; những mô hình mới, cách làm sáng tạo để nhân rộng, đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Các đồng chí được phân công phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được phân công. Đây là cơ sở để đánh giá hiệu quả, năng lực đội ngũ CB cấp sở, ngành, làm cơ sở để bố trí, sử dụng CB.

 

Bài 5 - Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm nhiệm vụ

(HBĐT) - Sau nửa đầu nhiệm kỳ quyết liệt thực hiện các giải pháp mang tính chiến lược, đột phá, công tác cán bộ (CB) của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Việc tuyển dụng đúng quy định; nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức có nhiều đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả căn cứ bằng sản phẩm cụ thể; luân chuyển CB được đẩy mạnh; quan tâm bổ nhiệm CB trẻ, CB nữ, CB người dân tộc thiểu số; quy hoạch CB được tiến hành đồng bộ đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu; công tác bổ nhiệm và giới thiệu CB ứng cử được thực hiện chặt chẽ, dân chủ… Tuy nhiên, việc xây dựng đội ngũ CB các cấp, nhất là cấp chiến lược vẫn còn nhiều hạn chế cần tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Cán bộ các sở, ngành, địa phương tham gia lớp cao cấp lý luận chính trị K69.B04 Hòa Bình tích cực trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập.
Cán bộ các sở, ngành, địa phương tham gia lớp cao cấp lý luận chính trị K69.B04 Hòa Bình tích cực trao đổi, thảo luận trong quá trình học tập.

Nâng cao chất lượng

Một trong những hạn chế lớn nhất trong chất lượng đội ngũ CB của tỉnh là tình trạng mất cân đối về chuyên ngành đào tạo trong đội ngũ lãnh đạo quản lý từ tỉnh đến huyện. Cụ thể, tổng số CB thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý hiện nay của toàn tỉnh là 314 đồng chí, nhưng chuyên ngành kinh tế tổng hợp chiếm 56%, chuyên ngành văn hóa xã hội chiếm 26% và chỉ có 11% là chuyên ngành kỹ thuật…

Ngược lại, đối với CB thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý hiện có 720 đồng chí thì chuyên ngành kinh tế tổng hợp chiếm 47%, chuyên ngành kỹ thuật 19% và chuyên ngành văn hóa xã hội chỉ có 3%… Sự mất cân đối về chuyên ngành đào tạo trong đội ngũ CB đặt ra yêu cầu cần tiếp tục quyết liệt trong việc rà soát, luân chuyển, điều động để đảm bảo sự lãnh đạo, triển khai nhiệm vụ toàn diện các mặt công tác.

Cùng với mất cân đối thì chất lượng đội ngũ cũng có những hạn chế nhất định. Chất lượng CB cấp cơ sở chưa có nhiều cải thiện đáng kể, ví dụ như huyện Mai Châu còn tới 23 CB cấp xã chỉ có trình độ chuyên môn sơ cấp. Đối với đội ngũ CB lãnh đạo, quản lý thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý có đến 25% là đào tạo tại chức. CB lãnh đạo, quản lý thuộc diện BTV Huyện ủy quản lý có 3,5% chỉ có trình độ trung cấp, cao đẳng; 6% đào tạo đại học từ xa và 56% là đào tạo đại học tại chức. Đối với CB lãnh đạo, quản lý thuộc diện các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh quản lý có 24% là đào tạo đại học từ xa và tại chức; 4% chỉ có trình độ LLCT sơ cấp hoặc chưa qua đào tạo.

Để khắc phục vấn đề chất lượng CB, công tác đào tạo, bồi dưỡng CB lãnh đạo, quản lý được tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng. Nội dung tỉnh đang tập trung là đào tạo, bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, LLCT, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành. Đồng thời khuyến khích CB đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh cử CB, công chức đào tạo, bồi dưỡng theo chức danh, vị trí công tác thì tháng 6/2023, tỉnh đã mở lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ diện BTV Tỉnh ủy quản lý cho 119 đồng chí. Hiện đang phối hợp với Học viện Chính trị khu vực I mở lớp bồi dưỡng cho 106 CB nữ, trẻ, dân tộc thiểu số được quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý theo Đề án số 10-ĐA/TU.

Siết chặt kỷ cương

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã xem xét, xử lý trách nhiệm 16 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trong đó có 6 người bị xử lý hình sự. Trước thực tế số lượng CB bị kỷ luật thời gian gần đây có xu hướng tăng, ngày 6/10/2022, Tỉnh ủy ban hành Kết luận số 808-KL/TU về "chủ trương bố trí công tác đối với CB thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý sau khi bị kỷ luật”. Trong đó nêu rõ việc bố trí công tác đối với CB diện BTV Tỉnh ủy quản lý sau khi bị kỷ luật nhằm thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng và Quy định của Bộ Chính trị về miễn nhiệm, từ chức đối với CB. Kịp thời thay thế những CB bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín giảm sút mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết thời hạn bổ nhiệm. Đồng thời, tạo điều kiện cho CB bị kỷ luật có cơ hội sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện; góp phần tăng cường công tác xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng. Quan điểm là khuyến khích CB bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách mà năng lực hạn chế, uy tín giảm sút tự nguyện xin từ chức. Nếu không tự nguyện xin từ chức thì cấp có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm theo quy định. Tỉnh cũng có định hướng cụ thể đối với các trường hợp thời gian công tác còn dưới 5 năm hoặc trên 5 năm.

Tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp siết chặt kỷ luật, kỷ cương; kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, bất cập, ngăn chặn những tiêu cực trong công tác CB. Quán triệt và thực hiện quyết liệt, nghiêm túc quan điểm "3 không, 5 thật” trong thực hiện nhiệm vụ được giao đối với CB, công chức; nhất là CB lãnh đạo quản lý và người đứng đầu. Đồng thời thường xuyên cảnh báo, nhắc nhở CB nhận diện nguy cơ, không mắc sai lầm, kịp thời khắc phục khuyết điểm. Xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu khi để cấp phó, CB dưới quyền trực tiếp tiêu cực, tham nhũng. Thực hiện nghiêm túc việc lấy phiếu tín nhiệm; đây là cơ sở quan trọng cho việc đánh giá, bố trí, sử dụng CB.

Khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung

Mục tiêu tỉnh đề ra đến năm 2030 sẽ xây dựng được đội ngũ CB các cấp chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự chuyển giao thế hệ một cách vững vàng. Cơ bản xây dựng được đội ngũ CB lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp chiến lược ngang tầm nhiệm vụ. Cụ thể, phấn đấu từ 15 - 20% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh dưới 40 tuổi; từ 25 - 35% đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Từ 20 - 25% CB lãnh đạo chủ chốt và ủy viên BTV cấp ủy cấp huyện dưới 40 tuổi. Đối với CB cấp xã, phấn đấu 100% có trình độ cao đẳng, đại học và được chuẩn hóa về LLCT, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác.

  Để hoàn thành mục tiêu trên, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Tỉnh đang tập trung triển khai các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nhận xét, đánh giá, quy hoạch CB; xây dựng đội ngũ CB các cấp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. Thực hiện đổi mới trong tuyển dụng công chức, viên chức, bổ nhiệm CB lãnh đạo, quản lý cấp phòng, CB diện BTV Tỉnh ủy quản lý. Tập trung xây dựng đội ngũ CB các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy các cấp có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trình độ, năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện nghiêm quy định về thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác CB và quản lý CB. Cùng với thực hiện chủ trương Bí thư cấp ủy cấp huyện không phải là người địa phương, bố trí thực hiện chức danh Chủ tịch UBND huyện không là người địa phương ở một số huyện. Đẩy mạnh công tác luân chuyển, điều động CB. Đồng thời có cơ chế khuyến khích, bảo vệ CB dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.

Nhìn lại nửa nhiệm kỳ vừa qua có thể thấy, tỉnh ta đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá, chiến lược trong công tác CB. Bước đầu đã có những tín hiệu tích cực trong việc khuyến khích CB học tập, phấn đấu; đồng thời từng bước củng cố, lấy lại niềm tin của nhân dân đối với CB, với chính quyền và Đảng. Nhân dân tin tưởng vào quyết tâm, nỗ lực của tỉnh và cả hệ thống chính trị sẽ giúp cho chất lượng, tinh thần trách nhiệm đội ngũ được cải thiện, quyết tâm không để CB là "điểm trừ” của tỉnh.

Tác phẩm đoạt giải khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất